Sunday, October 21, 2012

เลือกติด iAd หรือ AdMob ดี








ในช่วงสมัยที่ Steve Jobs ยังอยู่ที่ Apple (อย่าถามนะครับว่าตอนนี้เขาหายไปไหน ^^) ถ้าจำไม่ผิด Apple iAd น่าจะอยู่ในช่วงการเปิดตัว iOS 4 ซึ่งช่วงนั้น Mobile Ads กำลังเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเจ้าพ่อยักษ์ใหญ่แห่งวงการโฆษณา Google AdMob นั้นเองครับข้อดีของ AdMob นั้นมีเยอะกว่า iAd มากเนื่องจากเป็น Ads ที่ Cross-Platform พูดง่ายๆคือมันสามารถไปแสดงผลได้หลาย OS เช่น Android, iOS, Windows Phone เป็นต้น จึงทำให้นักพัฒนาส่วนมากเลือกที่จะใช้ AdMob เป็นหลัก จากที่ลองหาข้อมูลดูและประสบการณ์ส่วนตัว (บ้าง) ขอแชร์ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจของใครที่กำลังจะทำแอพฟรีแล้วติด Ads เป็นรายได้เป็นหลักครับ จากสถิติที่พอจะสรุปมาได้จะเป็นดังนี้

Apple iAd
eCPM - $1 - $5
Country - U.S., Canada, U.K., Germany, Italy, Spain, France, and Japan
Impression - 20 %

Google AdMob
eCPM - $0.01 - $1 (ส่วนมาก $0.01)
Country - ทั่วโลก
Impression - 90%

Earning ที่เราจะได้รับ ไม่คิดจากว่าคนที่ใช้งานแอพของเรา Click Ads กี่ครั้งแต่คิดจาก (Impression / 1000) x eCPM

ยกตัวอย่างเช่น ในหนึ่งวันมีคนใช้งานแอพของเราและมีการแสดงผลของโฆษณา (Impression) 20,000 ครั้ง ก็จะคำนวณได้เป็น

Earning = (20,000 / 1,000) x eCPM

iAd
Earning = 20 x $1
Earning = $20

AdMob
Earning = 20 x $0.01
Earning = $0.2 ใช่แล้วครับแค่ 2 Cent (ฮา)

ผมรู้ว่าทุกคนกำลังคิดอะไรอยู่ ก็เห็นๆอยู่แล้วว่า iAd มันเมพซ่ะขนาดนั้นจริงไหมละครับ แต่ความจริงอันน่าโหดร้ายสำหรับคนไทยเราก็คือ iAd มันแสดงผลแค่ 8 ประเทศเอง แถม Impression แค่ 20% พูดง่ายๆคือ Ads มันไม่ค่อยแสดง แต่เทียบกับ AdMob แล้ว 90% ขึ้นแถมยังแสดง Ads ได้ทั่วโลกอีก ผมยกตัวอย่างให้เห็นภาพใหม่อีกครั้งแล้วกันครับ จากตัวอย่างเดิม 20,000 แต่ความจริงจะเป็นเช่นนี้

AdMob
Earning = ((20,000 x 90) / 100) / 1,000) x eCPM
Earning = (18,000 / 1,000) x 0.01
Earning = 18 x $0.01
Earning = $0.18

iAd
Earning = ((20,000 x 20) / 100) / 1,000) x eCPM
Earning = (4,000 / 1,000) x 0.01
Earning = 4 x $1
Earning = $4

จะเห็นว่า iAd ยังไงมันก็คงยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหากเราพัฒนาแอพบน iOS แต่สิ่งที่สำคัญที่ต้องใช้ประกอบการตัดสินใจของนักพัฒนาอีกอย่างคือ กลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้งานแอพของเรา ถ้าเราทำแอพสำหรับคนไทย แน่นอนต้องติด AdMob ซึ่งจะดีกว่า ถึงแม้จะมีคนไทยทีอยู่ต่างประเทศด้วยก็เหอะ แต่มีปริมาณน้อยมาก เมื่อเทียบกับผู้ใช้ในไทย ในขณะเดียวกันถ้าเราทำแอพที่ให้ผู้ใช้สำหรับ 8 ประเทศที่ iAd รองรับ เราก็ควรติด iAd จะดีที่สุดครับ แต่ผมก็ได้แต่หวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้ Apple จะเปิดบริการ iAd ให้รองรับได้ทั่วโลก นักพัฒนาอย่างเราๆ จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นกันบ้างไม่มากก็น้อยครับ

ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นตัวที่ช่วยในการประกอบการติดสินใจติด Ads ของแต่ละท่านได้นะครับ

*หมายเหตุ ในปัจจุบันผู้ให้บริการ Mobile Ad Network มีประมาณเยอะขึ้นเรื่อยๆ นี่เป็นเพียงตัวอย่างของผู้ให้บริการ 2 รายเท่านั้น อาจจะมีผู้ให้บริการรายอื่นๆ ที่ให้รายได้เยอะกว่านี้ซึ่งผู้เขียนไม่ได้ หาข้อมูลไว้ ส่วนตัวเลขต่างๆ ทั้ง eCPM , Impression ในการคำนวณนั้นมาจากข้อมูลที่ค้นหาบน Internet และประสบการณ์ส่วนตัว (บ้าง) เท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงตัวเลขเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงโดยตลอด จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ Ad Network เหล่านั้นครับ

1 comment:

  1. If you're looking for a reputable contextual advertising network, I recommend you take a peek at Clicksor.

    ReplyDelete